• QUI HOẠCH SÂN BAY LONG THÀNH

    QUI HOẠCH SÂN BAY LONG THÀNH với chức năng trung chuyển trong khu vực Đông Nam Á, có khả năng cạnh tranh với các cảng hàng không lớn trên thế giới với công suất 100 triệu hành khách và 5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Hiện nay, dự án đầu tư xây dựng Cảng HKQT Long Thành giai đoạn 1 đang được gấp rút thực hiện, dự kiến năm 2025 sẽ hoàn thành để đưa vào khai thác, sử dụng.

    1. SỰ CẦN THIẾT PHẢI LẬP QUY HOẠCH SÂN BAY LONG THÀNH

     

    QUI-HOACH-SAN-BAY-LONG-THANH-1

     

    • Việt Nam là nước đang phát triển nhanh về kinh tế và hội nhập quốc tế sâu rộng, có dân số đông, do đó việc đầu tư xây dựng Cảng HKQT Long Thành là cấp bách và cần thiết, góp phần đưa Việt Nam hội nhập với sự phát triển của các nước trong khu vực và thế giới.
    • Trong những năm gần đây, lưu lượng giao thông qua Cảng HKQT Tân Sơn Nhất liên tục tăng trưởng cao. Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã và đang triển khai một số dự án mở rộng sân đỗ tàu bay, nâng số lượng vị trí đỗ tàu bay từ 50 vị trí hiện nay lên 87 vị trí, nhưng cơ sở hạ tầng vẫn không đủ đáp ứng nhu cầu giao thông ngày càng tăng.
    • Thực tế trong năm 2018, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã phục vụ hơn 38,4 triệu hành khách, đồng nghĩa với việc nhà ga quốc nội đã khai thác vượt 1,56 lần công suất thiết kế, nhà ga quốc tế khai thác vượt 1,14 lần công suất thiết kế, dẫn đến tình trạng ùn tắc thường xuyên trên bầu trời, tại khu bay và đặc biệt là bên trong nhà ga cũng như chất lượng dịch vụ không đảm bảo. Nhu cầu hành khách tại khu vực TP. Hồ Chí Minh giai đoạn 2015 2020 được dự báo sẽ tăng trung bình 12,1%/năm, giai đoạn 2020-2025 tăng trung bình 6,7%
    • Sản lượng hàng không của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, với cửa ngõ là khu vực thành phố Hồ Chí Minh hiện chiếm khoảng 37,3% tổng lượng hành khách toàn quốc trong năm 2018. Theo tính toán của Tư vấn, đến năm 2025 dự báo sản lượng tại khu vực TP. Hồ Chí Minh đạt 65,190 triệu hành khách; 1.214 ngàn tấn hàng hóa; 406.392 lượt CHC. Đến năm 2030 sản lượng được dự báo sẽ đạt 85,158 triệu hành khách; 1.689 ngàn tấn hàng hóa; 515.120 lượt CHC.
    • Để giải quyết các vấn đề trên, Bộ GTVT đã có Quyết định số 1942/QĐ-BGTVT ngày 31/08/2018 phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, theo đó Cảng HKQT Tân Sơn Nhất sẽ được đầu tư mở rộng cơ sở hạ tầng bao gồm nhà nhà ga hành khách, sân đỗ tàu bay để đạt công suất tối đa 50 triệu hành khách/năm. Theo thực tế tăng trưởng và nghiên cứu dự báo của Tư vấn và Cục HKVN thì sản lượng giao thông hàng không khu vực TP. Hồ Chí Minh sẽ tăng trưởng đạt 50,44 triệu hành khách vào năm 2021.
    • Như vậy từ sau năm 2021, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất sẽ quá tải kể cả khi Cảng HKQT Tân Sơn Nhất được đầu tư mở rộng đạt công suất tối đa đáp ứng 50 triệu hành khách. Như vậy, việc đầu tư Cảng HKQT Long Thành để giải quyết bài toán quá tải tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất là hết sức cần thiết.
    • Cảng HKQT Long Thành hình thành sẽ có vị trí, vai trò chiến lược trong việc phát triển ngành hàng không dân dụng của cả nước, ngày 14/6/2011 Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 909/QĐ-TTg, phê duyệt Quy hoạch Cảng HKQT Long Thành với chức năng trung chuyển trong khu vực Đông Nam Á, có khả năng cạnh tranh với các cảng hàng không lớn trên thế giới với công suất 100 triệu hành khách và 5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Hiện nay, dự án đầu tư xây dựng Cảng HKQT Long Thành giai đoạn 1 đang được gấp rút thực hiện, dự kiến năm 2025 sẽ hoàn thành để đưa vào khai thác, sử dụng.
    • Do vậy, việc Quy hoạch chi tiết xây dựng khu chức năng Cảng HKQT Long Thành giai đoạn 1 là hết sức cần thiết, làm cơ sở từng bước đầu tư xây dựng các khu chức năng, các công trình một cách hợp lý, hiệu quả.


    2. MỤC TIÊU LẬP QUY HOẠCH SÂN BAY LONG THÀNH

     

    QUI-HOACH-SAN-BAY-LONG-THANH-2

     


     Quy hoạch chi tiết xây dựng khu chức năng Cảng HKQT Long Thành giai đoạn 1 nhằm đáp ứng nhu cầu trước mắt và lâu dài phục vụ cho phát triển kinh tế, yêu cầu quản lý Nhà nước tại cảng hàng không, sân bay; làm cơ sở triển khai dự án đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật, các công trình chức năng một cách hợp lý, hiệu quả. Cụ thể, việc lập Quy hoạch chi tiết xây dựng các khu chức năng cần đạt được các mục tiêu cụ thể sau:

    •  Cụ thể hóa chiến lược phát triển Cảng HKQT trung chuyển lớn của khu vực trong thời gian trước mắt (GĐ1) cũng như tương lại phát triển lâu dài;
    •  Cụ thể hóa quy hoạch tổng thể Cảng HKQT Long Thành được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 909/QĐ-TTg ngày 14/06/2011 bằng quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500, đảm bảo yêu cầu quản lý nhà nước theo đúng quy định hiện hành;
    •  Phù hợp với quy hoạch Cảng HKQT Long Thành đã được phê duyệt;
    •  Phù hợp với dự báo hoạt động vận chuyển của Cảng HKQT Long Thành;
    •  Phù hợp với vai trò, chức năng của Cảng HKQT với chức năng trung chuyển.
    •  Đáp ứng giai đoạn phát triển hàng không dân dụng đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030.

     

    3. VỊ TRÍ QUI HOẠCH SÂN BAY LONG THÀNH

     

    QUI-HOACH-SAN-BAY-LONG-THANH-3

     

    •  Vị trí xây dựng Cảng HKQT Long Thành thuộc huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai phù hợp với các Quyết định 703/QĐ-TTg ngày 20/7/2005 và số 909/QĐ-TTg
    • ngày 14/6/2011 của Thủ tướng Chính phủ. Phạm vi xây dựng của CẢNG HKQT Long thành là 5.000 ha được xác định bởi 154 mốc GPMB tại thực địa, bao gồm đất của 6 xã là Bình Sơn, Cẩm Đường, Long An, Long Phước, Suối Trầu, Bàu Cạn. Hệ thống 154 mốc này được Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) xác định và bàn giao cho UBND tỉnh Đồng Nai để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) đảm bảo phù hợp với yêu cầu xây dựng Cảng HKQT Long Thành;
    •  Khu vực nghiên cứu xây dựng quy hoạch thiết kế xây dựng khu chức năng Cảng HKQT Long Thành giai đoạn 1 có vị trí được xác định theo Quy hoạch đã được phê duyệt.
    •  Cảng HKQT Long Thành nằm trên địa bàn 06 xã: Bình Sơn (1.998,9 ha), Suối Trầu (1.358,6 ha), Cẩm Đường (507,8 ha), Bàu Cạn (157,7 ha), xã Long An (659,6 ha) và Long Phước (317,4 ha) thuộc huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai. Cách Thành phố Hồ Chí Minh 40km theo hướng Đông Bắc; cách thành phố Biên Hoà 30 km theo hướng Đông Nam; cạnh đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, gần Quốc lộ 51 và thị trấn Long Thành; cách cửa ngõ vào thành phố công nghiệp Nhơn Trạch (khu đô thị phụ cận Thành phố Hồ Chí Minh) 5 km và cách Cảng HKQT Tân Sơn Nhất 43km.

    goo.gl/forms/iCgKGEbeUKXW7Rd73

     

    Ngày đăng: 09-09-2021 110 lượt xem
Chat Zalo
Chat Facebook
0942 999 908