• Xu hướng chọn ngôi nhà thứ 2 như thế nào ở Việt Nam?

    Ngôi nhà thứ hai hay bất động sản nghỉ dưỡng là một phân khúc đặc biệt, là sự kết hợp giữa mục đích sử dụng và đầu tư. Sự kết hợp này cho phép nhà đầu tư thu lợi thông qua các chương trình ủy thác quản lý cho thuê, cam kết lợi nhuận hoặc tự cho thuê, cũng như tiềm năng tăng trưởng dài hạn. Vị trí tiệm cận và kết nối dễ dàng với các thành phố lớn là yếu tố quan trọng bởi dân cư thành thị luôn tìm kiếm những nơi mà họ có thể dễ dàng di chuyển đến ngôi nhà thứ hai của họ. Bên cạnh đó, chính sách thông thoáng và cải cách không ngừng của Chính phủ đã làm gia tăng nhu cầu nhà ở của người nước ngoài và Việt Kiều.

    1. Nhận định chung về xu hướng sở hữu ngôi nhà thứ hai tại Việt Nam

    Ngôi nhà nghỉ dưỡng

     

    • Khu vực Đông Nam Á giàu tiềm năng cho việc đầu tư ngôi nhà thứ hai (bất động sản nghỉ dưỡng). Khí hậu nhiệt đới, mức chi phí sinh hoạt tương đối thấp cùng sự đa dạng về bản sắc văn hóa khiến khu vực duyên hải trở thành điểm đến lý tưởng cho nhiều đối tượng khách hàng khác nhau.
    • So sánh với các nước trong khu vực như Thái Lan hay Indonesia, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng tại Việt Nam đang trong giai đoạn trưởng thành. Đà Nẵng, Nha Trang, Cam Ranh và gần đây là Phú Quốc là những nơi có thị trường bất động sản nghỉ dưỡng đang phát triển nhanh chóng nhờ hội đủ các yếu tố về thu nhập, hạ tầng giao thông, du lịch và mức độ hội nhập quốc tế.

    Ngôi nhà thứ 2 tại Việt nam

     

    • Nếu như Thái Lan và Indonesia thu hút nhà đầu tư bởi dịch vụ tiêu chuẩn cao với giá phải chăng, Việt Nam có những lợi thế riêng của một thị trường mới phát triển là mặt bằng giá tương đối thấp và triển vọng tăng giá trong dài hạn. Chính sách nới lỏng thị thực và sở hữu bất động sản cho người nước ngoài mới ban hành cùng với việc nâng cấp hệ thống sân bay đã và đang củng cố nền tảng cho sự phát triển của phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng trong tương lai.

    2. Những yếu tố nào của nền kinh tế vĩ mô chi phối việc sở hữu ngôi nhà thứ hai?

     

    • Ngôi nhà thứ hai hay bất động sản nghỉ dưỡng là một phân khúc đặc biệt, là sự kết hợp giữa mục đích sử dụng và đầu tư. Sự kết hợp này cho phép nhà đầu tư thu lợi thông qua các chương trình ủy thác quản lý cho thuê, cam kết lợi nhuận hoặc tự cho thuê, cũng như tiềm năng tăng trưởng dài hạn.
    • Vị trí tiệm cận và kết nối dễ dàng với các thành phố lớn là yếu tố quan trọng bởi dân cư thành thị luôn tìm kiếm những nơi mà họ có thể dễ dàng di chuyển đến ngôi nhà thứ hai của họ. Bên cạnh đó, chính sách thông thoáng và cải cách không ngừng của Chính phủ đã làm gia tăng nhu cầu nhà ở của người nước ngoài và Việt Kiều.
    • Khi số lượng nhân khẩu trong một hộ gia đình tại các nước Châu Á giảm thì sẽ không còn kiểu gia đình đa thế hệ như trước. Ngôi nhà thứ hai tất yếu sẽ gia tăng theo thói quen an cư của các gia đình, cho phép ông bà và con cháu không ở chung theo kiểu gia đình truyền thống nữa.
    • Trong khi lãi suất thấp là yếu tố quyết định đầu tư vào căn hộ thứ hai của người Việt Nam thì đối với những nhà đầu tư nước ngoài, lạm phát và tỷ giá hối đoái ổn định là những yếu tố tiên quyết được cân nhắc khi đầu tư vào loại hình nhà ở này.

    3. Ngôi nhà thứ hai trong khái niệm của người Việt Nam là những sản phẩm nào?

    Biệt thự nghỉ dưỡng

     

    • Ngôi nhà thứ hai hay bất động sản nghỉ dưỡng là loại hình bất động sản hầu hết được sử dụng với mục đích nghỉ dưỡng và thường tọa lạc tại những khu du lịch. Có hai loại sản phẩm chính là biệt thự và căn hộ (căn hộ nghỉ dưỡng/ căn hộ khách sạn hay còn gọi là condotel). Một dự án căn hộ nghỉ dưỡng là sự kết hợp giữa chung cư và khách sạn, mà ‘phòng’ được bán cho người mua như một dự án căn hộ thông thường. Tuy nhiên, quyền sử dụng sẽ bị giới hạn và đơn vị vận hành sẽ quản lý như một khách sạn bình thường.
    • Hình thức sở hữu bất động sản nghỉ dưỡng đa dạng từ sở hữu vĩnh viễn đến cho thuê dài hạn thời hạn dựa trên đặc thù từng dự án. Chủ sở hữu có thể chọn độc quyền sử dụng cho mục đích nghỉ dưỡng riêng, hoặc khá phổ biến hiện nay là tham gia vào một chương trình ủy thác quản lý cho thuê. Việc tham gia các chương trình ủy thác quản lý cho thuê sẽ giúp chủ sở hữu hưởng lợi từ lợi nhuận cho thuê trong thời gian họ không sử dụng. Tùy từng dự án mà chương trình ủy thác cho thuê có thể là bắt buộc hoặc tự nguyện, nhưng thường được giải thích rõ trong hợp đồng mua bán.


    4. Khách hàng sở hữu ngôi nhà thứ hai là ai?

     

    • Những gia đình giàu có, thu nhập cao tại các đô thị lớn như Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh vẫn đang là đối tượng khách hàng chính trên thị trường bất động sản nghỉ dưỡng. Chẳng hạn, trong một nghiên cứu do Savills tiến hành vào năm 2015, khách mua từ Hà Nội (chiếm 80%) và Tp. Hồ Chí Minh (chiếm 20%) là nguồn khách chính tại Phú Quốc, tỉ lệ tương tự cũng được tìm thấy tại Đà Nẵng và Nha Nha Trang. Tuy nhiên, miễn là thị trường du lịch còn tiếp tục tăng trưởng và chính sách quy định sở hữu cho người nước ngoài được nới lỏng thì lượng người nước ngoài mua sẽ gia tăng.


    5. Nhận định về tiềm năng của xu hướng này

    • Việt Nam đang trong giai đoạn chuyển biến nhanh chóng về cấu trúc nhân khẩu học tại các đô thị lớn. Trong một nghiên cứu gần đây của Savills, số lượng nhà giàu dự kiến sẽ tăng gấp đôi mức 250.000 năm 2016 lên 530.000 hộ vào năm 2020.
    • Trong ngắn hạn, kinh tế vĩ mô sẽ quyến định sự thành công của thị trường bất động sản nghỉ dưỡng với điều kiện tăng trưởng GDP tốt, lạm phát và lãi suất duy trì ở mức thấp cùng tỷ giá hối đoái ổn định. Kết quả là nguồn cầu sẽ gia tăng tại các khu vực duyên hải quan trọng như Đà Nẵng, Nha Trang, Cam Ranh, Vũng Tàu, Phú Quốc và nguồn cung sẽ tăng đáng kể.
    • Những công dân cao tuổi vẫn chưa nhận thấy được tiềm năng của khu nghỉ hưu hiện hữu. Tuy nhiên, điều này có thể sẽ sớm thay đổi. Nếu các thành phố ven biển nâng cấp hệ thống cơ sở hạ tầng, đặc biệt về hệ thống y tế và các dịch vụ chăm sóc sức khỏe thì những người cao tuổi sẽ dành một khoản cho bất động sản nghỉ dưỡng.

     

     

     

    goo.gl/forms/iCgKGEbeUKXW7Rd73

    Ngày đăng: 05-05-2018 367 lượt xem